top of page

[REVIEW] Sách "Hộ chiếu xanh đi quanh thế giới"

Sách bao gồm tất cả 12 chương và được chia làm 3 phần chính là "Khởi động", "Tăng tốc" và "Về đích". Khi mở sách ra ấn tượng của mình là sách được trình bày đẹp mắt và logic. Bạn co thể vào đọc bất cứ chương nào mà bạn thấy thích. Tuy nhiên, theo mình thì đọc mỗi cuốn sách cũng như đi một chuyến đi, có điểm khởi đầu và điểm kết thúc nên đọc xuyên suốt đối với những quyển sách như thế này sẽ mang lại nhiều cảm hứng hơn.

Lời mở đầu là là định nghĩa về khái niệm công dân toàn cầu. Không hề có một định nghĩa cụ thể về "công dân toàn cầu". Thế nhưng các anh chị liệt kê ra rất nhiều các yếu tố để là một công dân toàn cầu và những thông tin về khái niệm này. Theo mình một lời mở đầu sách như thế này thật sự rất hay khi vừa truyền cảm hứng cho độc giả vừa cho độc giả biết thông tin chi tiết về ba tác giả là ba anh chị: chị Hương, anh Linh và anh Đức.

Phần I "Khởi động" bắt đầu bằng chương 1 "Tìm kiếm đam mê" qua việc tác giả nói về đam mê và cách tìm thấy đam mê của mỗi người bằng những phương pháp đơn giản nhưng hiệu quả.

"Hãy tìm kiếm niềm đam mê của mình và bạn sẽ tìm thấy mục đích và sứ mệnh trong cuộc sống" - Chris T. Atkinson.

Chương 2 "Định hướng đường đi" là chương nói về việc thiết lập mục tiêu, lên kế hoạch, đưa ra quyết định sau khi chúng ta đã xác định được đam mê của mình. Chương 3 " và chương 4 các tác giả nói về những kĩ năng và thái độ mà những người trẻ cần có trên con đường trở thánh một công dân toàn cầu. Trong 4 chương thì theo mình chương nào cũng hay và quan trọng nhưng chương 3 và 4 thật sự rất cần thiết vì thành công của một người không chỉ xuất phát từ kiến thức mà kĩ năng và thái độ đóng vai trò rất quan trọng.

Phần II "Tăng tốc" tương tự cũng bao gồm 4 chương. Ở chương 5 "Thoát ra khỏi vùng an toàn" theo mình là chương khá hay vì chúng ta luôn thích nằm trong vùng an toàn của chính mình nhưng những điều tốt đẹp thường xảy đến khi chúng ta bước ra khỏi đó. Đến chương 6 "Nắm bắt cơ hội" các tác giả chỉ ra những cách tạo ra cơ hội cho chính mình, trong đó có những điều đơn giản nhưng có tác động lớn như cho mọi người viết về tiêu chuẩn của chúng ta hay đơn giản là quan sát những gì diễn ra xung quanh hằng ngày. Chương 7 "Chuẩn bị cho chuyến đi" được các anh chị chia sẻ về kinh nghiệm quý báu của mình trong các chuyến đi như cách kiếm tiền, cách mua vé máy bay, chuẩn bị giấy tờ, tìm chỗ ở. Và chương cuối cùng trong phần này là "Vượt qua những thử thách".

"Không có ai là hoàn hảo cả...vậy nên bút chì mới gắn cục tẩy." - Wolgang Riebe

Chương cuối cùng của phần này là "Vượt qua những thử thách" thực sự là một chương tạo động lực cho người đọc vì trong cuộc sống lúc nào chúng ta cũng sẽ phải đối mặt với những vấp ngã hay những khó khăn.

"

Phần III đúng với cái tên của nó "Về đích" cũng gồm 4 chương và tập trung nói về những câu chuyện về văn hóa và về thế giới. Đây là chương dễ đọc nhất trong sách và cũng thú vị nhất vì giống như đọc một quyển sách du lịch, các bạn sẽ hiểu nhiều hơn về cách giao tiếp giữa những nền văn hóa khác nhau cũng như cách đóng góp cho thế giới và quê hương Việt Nam của chúng ta và đặc biệt là việc tôn trọng sự khác biệt của thế giới. Ở chương cuối cùng của sách là "Sống như một công dân toàn cầu" kết thúc rất hay bằng những câu chuyện nhẹ nhàng nhưng đầy ý nghĩa về những điểm tích cực và tiêu cực của công dân toàn cầu, về gia đình, bạn bè và tình yêu. Ba anh chị chia sẻ trải nghiệm của mình một cách chân thành không chỉ về những kinh nghiệm mà còn là về cuộc sống.

"Đất nước của tôi là Trái Đất và tôi là một công dân của thế giới." - Eugene V. Debs.

Sách kết thúc bằng lời kết bằng những lời động viên từ các anh chị và trích dẫn lời nói của Tổng bí thư Liên hợp quốc Ban Ki Moon như lời nhắn các bạn hãy trở thành công dân toàn cầu và sống cuộc đời của chính mình. Sau chương là những hình ảnh về những trải nghiệm của các anh chị tại những quốc gia khác nhau được in màu rất bắt mắt.

Điều mà mình thích ở sách là:

* Bố cục rõ ràng, chặt chẽ và sách được viết rất kĩ lưỡng

* Bên dưới mỗi phần lý thuyết là những ví dụ đặc sắc từ trải nghiệm thực tế từ các anh chị

* Cuối mỗi chương có phần tổng kết "những điều cần ghi nhớ" và "bài tập" để thực hành ngay.

* Giọng văn chia sẻ chân thành và động viên khích lệ độc giả.

* Hình màu ở cuối sách về những trải nghiệm của anh chị rất đẹp

* "Hộ chiếu xanh đi quanh thế giới" không chỉ là một quyển sách mà còn là một cộng đồng mà các bạn có thể theo dõi hằng ngày để tìm niềm cảm hứng cho mình: https://www.facebook.com/hochieuxanh/

Mình ấn tượng đến quyển sách này ngay khi nghe đến tên của nó vì mình là người thích đi du lịch và trải nghiệm những thứ mới mẻ. Năm ngoái mình cũng đã bước ra khỏi vùng an toàn của mình mà một mình xách va li đi Hà Nội để du lịch và dự hội nghị của AIESEC tại Hải Phòng và đi Đài Loan thực tập trong vòng khoảng 1.5 tháng vào mùa hè. Vì lẽ đó mà cuốn sách này như là một cánh cửa mới để mình bước vào và học hỏi từ những anh chị giỏi giang, đi nhiều và có nhiều trải nghiệm. Mình mua sách này vào ngay hôm ra mắt sách tại Sài Gòn. Thấy ba anh chị dễ thương và sách thì giảm giá nên mình mua ngay và luôn mà không cần suy nghĩ. Nếu các bạn có thắc mắc gì về sách cứ liên hệ mình nhé!

 

Thông tin về sách:

Tên sách: "Hộ chiếu xanh đi quanh thế giới - Những bước để trở thành công dân toàn cầu"

Tác giả: Hồ Thu Hương, Nguyễn Phan Linh và Phạm Anh Đức

Công ty phát hành: Alphabooks

Giá bìa: 129 000 VNĐ.

You Might Also Like:
bottom of page